Bài Tarot – Bắt đầu tìm hiểu thử xem nó là gì ?


Từ bài Tarot đến bàn cầu cơ – bạn biết bao nhiêu trong số những công cụ bói toán này?

Hình thức bói toán của mỗi nền văn hóa là khác nhau. Tuy nhiên có một điểm chung giữa những người thành thạo nghệ thuật bói toán đó là họ đều sử dụng các công cụ huyền bí để xem bói. Dưới đây là 10 công cụ bói toán (divination tools) cực kỳ thú vị và có độ phổ biến cao nhất.

1. Hồ sơ Akashic (Akashic Records)

Hồ sơ Akashic không bắt nguồn từ một nền văn hóa cụ thể mà đó là hồ sơ của tất cả các sự kiện, sự hiểu biết và trải nghiệm trong vũ trụ. Thuật ngữ này xuất phát từ tiếng Phạn cổ “Akasha”, có nghĩa là “thinh không”. Akasha là chất, là khí quyển và là năng lượng của vũ trụ bao quanh chúng ta.

Hồ sơ Akashic không phải là hồ sơ vật lý mà là thứ tồn tại trong cõi trung giới trong địa hạt ý thức và linh hồn. Chúng là hồ sơ của tất cả mọi thứ đã từng xảy ra. Những hồ sơ này không ngừng phát triển khi có thêm sự hiểu biết và kinh nghiệm. Nhiều người tin rằng bất cứ ai cũng có thể truy cập hồ sơ Akashic bằng cách chuyển ý thức của họ, thiền định sâu hoặc thực hiện những lời cầu nguyện thiêng liêng.

Bởi là một thư viện chứa đựng toàn bộ lịch sử vũ trụ nên hồ sơ Akashic không thể nói chắc “như đinh đóng cột” về tương lai của bạn. Tuy không thể tiên đoán đúng 100% về tương lai nhưng bạn vẫn nên đọc hồ sơ Akashic để hiểu thêm về bố cục và dòng chảy vĩ đại của vũ trụ. 

2. Bài thiên thần (Angel Cards)

Bắt nguồn từ truyền thống lâu đời của bài Oracle, bài thiên thần cho phép các sứ giả trong cuộc sống chỉ ra cách để giúp chúng ta đưa ra những quyết định đúng đắn. Thông thường, mọi người sẽ nhờ cậy đến các lá bài thiên thần để tiên đoán về chuyện tình cảm, vấn đề gia đình hoặc vấn đề tài chính trong tương lai.

Có vô vàn cỗ bài thiên thần khác nhau nhưng đừng nhầm lẫn chúng với bài Tarot bởi bài Tarot dựa trên những khái niệm siêu hình. Các lá bài thiên thần cho phép người tìm kiếm giao tiếp với linh hồn thiên sứ của họ. Để đọc được bài thiên thần, hãy để bộ bài bên cạnh bạn và tập trung vào câu hỏi bạn muốn tìm đáp án. Khi rút thẻ bài, những lá bài mà bạn bốc trúng sẽ là những lá bài các thiên thần muốn bạn đọc và diễn giải để dự đoán tương lai. 

3. Quả cầu pha lê (Crystal Ball)

Quả cầu pha lê thường đi kèm với hình ảnh của những thầy bói, tuy nhiên bạn không cần phải có chuyên môn như một thầy bói để đọc quả cầu pha lê của riêng bạn. Một quả cầu pha lê có thể tiết lộ hình ảnh trong tương lai hoặc đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi của bạn. 

Để đọc thông điệp từ quả cầu pha lê, bạn chỉ cần tập trung vào câu hỏi và nhìn chăm chú vào quả cầu để phân biệt hình ảnh. Để đạt được hiệu quả tối đa, bạn nên thiền trước và sau đó hãy đặt quả cầu pha lê ở một nơi yên tĩnh để có tầm nhìn rõ nhất. 

4. Kinh Dịch (I-Ching)

Bói Kinh Dịch (易经) là nghệ thuật bói toán có xuất xứ từ Trung Hoa cổ đại. Các nguồn tin chỉ ra rằng I-Ching có thể đã đi vào hoạt động từ năm 2700 trước Công nguyên. Theo truyền thống, bói Kinh Dịch sử dụng cỏ thi nhưng với bói Dịch hiện đại thì người ta hay dùng đồng xu. Bạn thậm chí có thể sử dụng đồng penny (đồng 1 xu của Mỹ) hoặc đồng quarter (đồng 25 xu Mỹ) bởi vì thông điệp của đồng xu không gắn với mệnh giá tiền tệ cụ thể. 

Thay vào đó, mỗi mặt của đồng xu có giá trị âm hoặc dương. Sau khi tung ba đồng xu qua tổng cộng sáu lượt, bạn sẽ nhận được một tổng tiết lộ số của hình sao sáu góc (hexagram). Trong sách hướng dẫn I-Ching, nó sẽ giải thích rằng số hexagram của bạn có ý nghĩa gì và thứ gì đang nắm giữ tương lai của bạn.

5. Thần số học (Numerology)

Thần số học là khoa học nghiên cứu những con số trong cuộc sống của bạn để dự đoán những thách thức và khó khăn, cũng như những thành tựu và niềm vui xảy đến với bạn. 

Trong thần số học, số đường đời của bạn là số quan trọng nhất. Để xác định con số này, bạn cần ngày sinh của bạn. Đối với tháng sinh, hãy cộng tất cả các chữ số để có được một số lớn. Nếu số đó có nhiều hơn một chữ số, ví dụ 12, hãy cộng hai chữ số đó lại với nhau để tạo thành một số duy nhất. Làm tương tự như vậy với ngày và năm sinh, sau đó làm thành một con số tổng cho ngày, tháng và năm sinh của bạn. Số cuối cùng đó sẽ là số cuộc đời của bạn. Mỗi số cuộc đời tương ứng với một loại tính cách cụ thể cũng như đường đời của bản thân.

6. Bàn cầu cơ (Ouija Board)

Bàn cầu cơ được xếp vào loại “bảng tâm linh”. Trên tấm bảng này người ta sẽ khắc những chữ cái, cũng như những câu trả lời đơn giản như là “có”, “không” và “tạm biệt”. Khi chơi cầu cơ, người chơi sẽ phải đặt các câu hỏi về linh hồn trong khi tay được đặt lên một miếng gỗ nhỏ hình trái tim (planchette), thường gọi là “cơ”. Sau đó, linh hồn sẽ di chuyển tay bạn đến những câu trả lời đơn giản như “có”, “không” hay “tạm biệt” như trên. Nếu câu trả lời phức tạp hơn một chút, bạn phải đánh vần các chữ cái mà cơ chỉ đến để tạo thành một cụm từ hoặc một câu có nghĩa.

So với những hình thức bói toán khác thì trò cầu cơ xem ra có thể mang lại những trải nghiệm độc đáo hơn vì nó khơi gợi trí tò mò của con người trong quá trình tìm ra những câu trả lời cụ thể và phức tạp. Tuy nhiên, những người chơi thiếu kinh nghiệm nên thận trọng vì bàn cầu cơ được coi là cánh cửa nối giữa cõi trần và cõi âm. Nếu không đủ bản lĩnh và kiến thức thì họ rất dễ bị những linh hồn dụ dỗ, thậm chí là bị vong ám hoặc theo về nhà.

7. Con lắc (Pendulums)

Trong trò chơi này, con lắc có thể phát ra năng lượng để hướng người tìm kiếm đến một câu trả lời nào đó. Người chơi sẽ nhẹ nhàng lắc con lắc để làm nó đung đưa trên một mảnh giấy da. Trên tờ giấy cũng là những câu trả lời hết sức đơn giản “có” hoặc “không”. Nhiều người chơi pendulum sẽ lựa chọn một tinh thể hoặc một vật nặng có ý nghĩa đặc biệt với bản thân họ rồi buộc nó vào sợi dây để làm thành con lắc.

Để chơi pendulum, người chơi sẽ phải giữ cho con lắc là là gần sát mặt giấy rồi đưa ra một câu hỏi có thể trả lời được bằng “có” hoặc “không”. Cuối cùng con lắc sẽ chỉ vào câu trả lời đúng hoặc đưa ra đáp án cho câu hỏi của người chơi.

8. Đá rune (Runes)

Thời xưa Runes từng là một hệ thống cổ tự và ngày nay nó là những biểu tượng được in trên đá, gạch hay những mảnh gỗ. Tương tự như với con lắc tùy biến, nhiều người thích khắc kí tự của riêng họ lên mặt đá rune để làm nổi bật dấu ấn cá nhân. Người chơi phải cho những viên đá vào trong một chiếc túi nhỏ, sau đó vừa đặt câu hỏi vừa tung chiếc túi để rải những viên đá ra. Những viên đá có mặt ngửa là mặt khắc kí tự sẽ được giải mã để tìm ra câu trả lời. 

9. Bài Tarot (Tarot Cards)

Bài Tarot là một trong những công cụ bói toán nổi tiếng nhất. Một bộ bài Tarot tiêu chuẩn có 78 lá bài chứa cả bộ ẩn chính (major arcana) và bộ ẩn phụ (minor arcana). Mỗi thẻ bài sẽ truyền tải một ý nghĩa cụ thể. Khi xem bói Tarot hoặc taromancy, người tìm kiếm sẽ đưa ra một loạt các lá bài. Tùy thuộc vào thứ tự sắp xếp của các thẻ bài và hình ảnh được mô tả trên đó, chúng có thể truyền đạt những ý nghĩa khác nhau về kết quả khả dĩ trong tương lai và cả các yếu tố ảnh hưởng đến chủ đề của lần xem đó.

Bài Tarot sẽ không phơi bày câu trả lời trực tiếp cho các câu hỏi về tương lai, nhưng chúng có thể truyền đạt ý nghĩa nhất định và bạn có thể nhờ một người có kỹ năng đọc Tarot giải đáp ý nghĩa ấy giúp bạn.

10. Lá trà (Tea Leaves)

Giống như quả cầu pha lê, lá trà có thể cho ra nhiều hình ảnh cần giải đáp khác nhau. Bói lá trà xoay quanh việc uống một tách trà và nghiên cứu hình ảnh của lá trà đọng lại dưới đáy cốc. Một số người còn dùng bã cà phê hay cặn rượu với mục đích tương tự. 

Hình ảnh lá trà không phải lúc nào cũng “rõ mồn một” để có thể giải thích được một cách dễ dàng. Điều đó phụ thuộc vào người giải mã bởi người đọc lá trà phải nghiên cứu kỹ hình ảnh để rút ra kết luận chính xác.

Tổng kết

Trong số các công cụ bói toán kể trên, có nhiều cái đã xuất hiện từ rất lâu và trở thành những điều nâng đỡ tinh thần của con người. Tuy nhiên không phải lúc nào các công cụ này cũng tiên đoán hoặc giải đáp đúng 100% nên chúng ta cũng không nên đặt quá nhiều kỳ vọng. Hơn nữa, có những hình thức bói toán tiềm ẩn nhiều nguy cơ (ví dụ như trò cầu cơ). 

Vậy nên, nếu bạn hứng thú với chủ đề này thì bạn rất nên tìm hiểu sâu hơn một chút bởi nhiều thứ trong số đó là những môn khoa học thú vị. Nhưng nếu bạn muốn tìm đến những công cụ này chỉ để dự đoán số mệnh và thay đổi tương lai thì thiết nghĩ bản thân vẫn phải là điểm tựa tinh thần lớn nhất. Tin vào các công cụ bói toán này chẳng bằng tin tưởng vào chính mình. Thay đổi chính mình rồi các bạn sẽ thấy nhiều điều kì diệu trong tương lai thôi. 

mirumirumirumo dịch

Nguồn dịch: psychicgurus.org – ohay.tv


Tại sao nhiều người trẻ thích tìm đến chiêm tinh và bài Tarot khi gặp các vấn đề về tâm lý?

Khi mới làm quen với chiêm tinh, nhiều người vội vàng nhìn vào bản đồ sao của bản thân để tìm ngay ra lý do cho những điều trái ngang xảy đến với đời mình. Nhưng hơn cả thế, hãy coi đó như một tấm bản đồ hay kim chỉ nam giúp bạn được là chính mình ở phiên bản tốt nhất.

Tại sao nhiều người trẻ thích tìm đến chiêm tinh và bài Tarot khi gặp các vấn đề về tâm lý?

“Người đã đạt được điều họ thực sự mong muốn trong đời biết cách đặt xuống những điều tốt nhưng không phải tốt nhất”, Jessica Dore, nhân viên xã hội, Tarot reader người Mỹ đã chia sẻ dòng trạng thái này trên Twitter cá nhân kèm hình ảnh lá bài “eight of cups” vẽ một người mặc áo choàng đang đi xa khỏi tám chiếc cúp vàng. Dòng tweet đạt hơn 14,000 likes và hàng nghìn bình luận.

“Đây là thông điệp tôi rất cần cho một ngày như hôm nay. Cảm ơn bạn.”

“Cần điều này… đang rất sợ hãi! Nhưng tôi biết mình vẫn phải cố gắng hơn nữa.”

Tại sao nhiều người trẻ thích tìm đến chiêm tinh và bài Tarot khi gặp các vấn đề về tâm lý? - Ảnh 1.

Các môn huyền học như tarot hay chiêm tinh đã xuất hiện từ lâu nhưng phải đến những năm gần đây tầm ảnh hưởng của chúng đến đời sống tinh thần của nhiều người trẻ mới thực sự rõ ràng. Nhờ có mạng xã hội, các ứng dụng tử vi thời thượng như Co-Star và rất nhiều thông tin trên Internet, chưa bao giờ việc tìm đến tarot, horoscope, bản đồ sao lại dễ dàng như bây giờ.

Chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần

Thường thì khi bị căng thẳng hay vướng vào những trải nghiệm tiêu cực, người ta rất tò mò muốn tìm hiểu nguyên nhân “vì sao”. Chiêm tinh và tarot có thể phần nào giúp bạn làm được điều này, dù chưa có nhà khoa học nào chứng minh cả.

Cũng không ngạc nhiên khi tarot và chiêm tinh ngày nay thường được tiếp cận trên góc độ tâm lý. Các liệu trình trị liệu (kể cả từ những nhà trị liệu chuyên nghiệp) đa dạng hơn nhờ mạng xã hội, một công cụ hữu hiệu giúp phần đông mọi người bớt e dè khi nói về những vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần.

Có một sự thật là nhiều người không đủ khả năng để nhờ đến sự can thiệp của các bác sỹ tâm lý chuyên nghiệp, thế là họ tìm đến Internet, mạng xã hội để có lời khuyên cho những rắc rối thường ngày của mình. Theo một tarot reader, có vô số rào cản khiến một người khó tiếp cận với việc chữa trị tâm lý, bao gồm chi phí cao, bảo hiểm không chi trả và ít sự lựa chọn. Để chi trả cho việc chăm sóc sức khỏe tâm thần, nhiều người phải đánh đổi bằng việc hy sinh bớt các nhu cầu sinh hoạt thiết yếu hằng ngày.

Chiêm tinh và tarot như những công cụ để hiểu bản thân hơn

Katie Sweetman, người chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn chiêm tinh, chia sẻ: “Bạn cần học cách kiềm chế sự nôn nóng. Khi mới làm quen với chiêm tinh, bạn thường vội vàng nhìn vào bản đồ sao của bản thân để tìm ngay ra lý do cho những điều trái ngang xảy đến với đời mình. Nhưng hơn cả thế, hãy coi đó như một tấm bản đồ hay kim chỉ nam giúp bạn được là chính mình ở phiên bản tốt nhất.”

Cả chiêm tinh và tarot đều sử dụng những ngôn ngữ tương tự để mô tả các sự kiện, cảm xúc trong quá khứ, ở hiện tại và tương lai nhưng thực chất đây là hai loại hình khác nhau.

Chiêm tinh phân tích sự chuyển động của các hành tinh qua các vị trí khác nhau trên vòng hoàng đạo để phần nào lật mở cuộc đời của một người. Chiêm tinh có 12 cung hoàng đạo và 10 hành tinh. Khía cạnh đơn giản và cũng nổi tiếng nhất của chiêm tinh có thể tìm thấy ở mọi nơi từ tạp chí in đến các trang báo mạng là horoscope, những dự báo ngắn dựa trên cung hoàng đạo của mỗi người. Bản đồ sao thì phức tạp hơn và có thể bật mí những thông tin về tính cách, xu hướng hành vi của chủ thể dựa trên vị trí của các hành tinh tại thời điểm người đó ra đời.

Trái lại, tarot thì trực quan hơn. Tarot là bộ bài gồm 78 lá bài in hình ảnh các hình mẫu, biểu tượng, sự việc khác nhau. Một vài lá ví dụ là “death” (cái chết), “the sun” (mặt trời), “the magician” (pháp sư). Những hình ảnh này đại diện cho một loạt những trải nghiệm một người có thể gặp trong đời.

Phần lớn mọi người tìm đến tarot và chiêm tinh cho vui nhưng hai loại hình huyền học này cũng có thể giúp một người hiểu về bản thân mình hơn.

Cô Sweetman chia sẻ: “Mặc dù việc tìm đến chuyên gia trị liệu tâm lý là cần thiết để nắm được gốc rễ của vấn đề, chiêm tinh vẫn có thể sử dụng như một công cụ phát triển bản thân giúp chúng ta hiểu những hạn chế bên trong con người mình.”

Hiểu được tính cách và xu hướng tiếp cận thế giới của mình, bạn nhận ra những điểm mạnh cũng như những suy nghĩ, hành vi tiêu cực của bản thân. Một lợi ích của việc đọc horoscope là nó gợi nhắc cho người đọc rằng những cảm xúc và trải nghiệm tiêu cực mà họ đang trải qua chỉ mang ý nghĩa tạm thời mà thôi. Hình thức này cũng giống nhiều phương pháp trị liệu tâm lý tập trung vào việc thấu hiểu cảm xúc hay trải nghiệm của ngày hôm nay và cố nhìn nhận sự việc theo một cách khác vào những ngày sau đó, tất nhiên chủ thể cũng phải hành động để có được sự thay đổi này.

Jessica Dore ứng dụng tarot theo cách tương tự, trải bài cho khách đồng thời mở ra những đoạn hội thoại ngắn để khách hàng chia sẻ cảm xúc của mình và cách họ đối phó với những vấn đề đang gặp phải. Cô chia sẻ: “Nhiều người trong chúng ta hướng ra bên ngoài, nghe ngóng thế giới để xem mình cần làm gì thay vì lắng nghe tiếng nói từ bên trong mình để tự tìm câu trả lời.” Khi rút bài tarot, mọi người có cơ hội nhìn lại chính mình và khám phá những cảm xúc, suy nghĩ của bản thân. Hình thức tự vấn này thường là bước đầu tiên của việc cải thiện sức khỏe tâm lý.

Dore cũng nói: “Nếu ai cũng hiểu con người mình – từ nhu cầu, mong muốn, giới hạn, điểm mạnh, điểm yếu – chúng ta sẽ trở thành đối tác, đồng nghiệp tốt hơn của nhau, ngoài ra thì hiệu suất làm việc và chất lượng các mối quan hệ cũng được cải thiện.”

Ai cũng có thể làm quen với chiêm tinh và tarot. Đối với chiêm tinh, Sweetman gợi ý người mới nhập môn cuốn “The Essential Guide to Practical Astrology”. Để đọc horoscope của chính mình, có rất nhiều website cho bạn lựa chọn và bạn chỉ cần biết ngày sinh của mình rơi vào cung hoàng đạo nào. Để đọc bản đồ sao, bạn cần biết ngày sinh, giờ sinh và thành phố bạn sinh ra. Bạn có thể tìm đến các ứng dụng như Co-Star hay đặt dịch vụ từ những người chuyên tư vấn chiêm tinh để được nghe họ diễn giải.

Đối với tarot, có rất nhiều bộ bài tarot cho bạn lựa chọn nhưng phiên bản Rider-Waite là lựa chọn hợp lý về giá và phổ biến nhất. Phần lớn các bộ bài tarot đều đi kèm một cuốn sách nhỏ giải thích các lá bài và đưa ra các diễn giải tổng quan nhất. Trong trường hợp bạn muốn đi vào tìm hiểu tarot sâu hơn thì cuốn “Seventy-Eight Degrees of Wisdom” là một lựa chọn, Dore gợi ý.

Tại sao nhiều người trẻ thích tìm đến chiêm tinh và bài Tarot khi gặp các vấn đề về tâm lý? - Ảnh 2.

Thử nhiều phương pháp để kiểm soát sức khỏe tâm thần

Tarot và chiêm tinh dù có ích trên một khía cạnh nào đó, chúng vẫn có những điểm hạn chế. Bạn cần nhớ rằng chiêm tinh là một loại hình giả khoa học (pseudoscience), nó khác với tâm lý học là loại hình khoa học dựa trên những bằng chứng thực nghiệm. Đôi khi chúng ta lạm dụng chiêm tinh để làm quá lên những hạn chế của chính mình. Chúng ta có thể rơi vào cái bẫy mà ở đó chúng ta tin rằng nếu có những hành tinh này kia xuất hiện ở những vị trí nhất định trên bản đồ sao, những điều tiêu cực nào đó sẽ chắc chắn xảy đến với mình. Việc này có thể dẫn đến việc đổ lỗi cho bản đồ sao khi bạn gặp những trải nghiệm tiêu cực thay vì chịu trách nhiệm với lựa chọn của mình hay tìm cách thay đổi nó.

Và mặc dù tarot là một công cụ thú vị để tự vấn, đó không phải là phương pháp chữa trị lo âu hay ám ảnh, những vấn đề tâm lý có thể làm đảo lộn cuộc sống của một người. Nếu bạn đang phải chật vật với những cảm xúc tiêu cực, bạn nên tìm đến các bác sỹ tâm lý, tư vấn viên tâm lý để được can thiệp.

Bạn cần nhớ rằng việc chăm sóc sức khỏe tâm thần đòi hỏi cách tiếp cận đa chiều. Nếu bạn muốn tìm hiểu tarot hay chiêm tinh, bạn cứ việc. Thế nhưng bạn không nên bỏ qua những cách tiếp cận khoa học khác bao gồm dành thời gian để chăm sóc bản thân, ngủ nghỉ điều độ, giao tiếp thường xuyên và loại bỏ những thói quen xấu ra khỏi lối sinh hoạt như nghiện rượu chẳng hạn.

Phương Thảo Theo Trí Thức Trẻ


Đôi điều về bộ bài Tarot huyền bí trong bói toán phương Tây

Bói bài Tarot đang dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Nhưng thực tế không phải ai cũng hiểu rõ về những cỗ bài này…

Gần đây, bói bài Tarot đang dần trở nên phổ biến, ngay cả ở Việt Nam. Tuy nhiên, khác với những hình thức bói toán khác – sẽ dự đoán tương lai hay số mệnh của bạn, cỗ bài Tarot chỉ đơn thuần giúp bạn tìm ra hướng đi đúng cho tương lai.

Đôi điều về bộ bài Tarot

Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về lá bài Tarot, từ nguồn gốc đến ý nghĩa của mỗi lá bài. Bạn sẽ biết được bản chất của những lá bài, và rằng bạn không cần phải là một nhà tâm linh học để có thể là người bói bài Tarot.

Lịch sử bài Tarot

Theo nhà sử học Tarot Tom Tadfor Little, những lá bài xuất hiện đầu tiên có nguồn gốc từ đạo Hồi, những người châu Âu đã mang nó về vào năm 1375. Nhưng thực tế, cỗ bài đó không giống với bài Tarot hiện nay. Mãi đến năm 1440 thì bộ bài mới giống với bài Tarot hiện nay. Trong một bức thư của Duke of Milan, đã có rất nhiều yêu cầu làm các cỗ bài khác nhau để sử dụng trong các dịp trọng đại.

Đôi điều về bộ bài Tarot

Và, năm 1530, cỗ bài Tarot đầu tiên được tạo ra như một trò chơi. Cỗ bài gồm 4 chất với các lá bài đánh số từ một đến mười, và còn có các quân bài Hoàng gia như Queen, King, Knight và Page. Ngoài ra cỗ bài gồm thêm 22 quân bài biểu tượng không thuộc bất cứ chất nào. Cỗ bài này được gọi là triumph. Trong cỗ bài triumph, 21 trong số 22 lá bài đặc biệt là các quân bài chủ. Trò chơi này nhanh chóng lan truyền khắp mọi nơi trên châu Âu. Mọi người bắt đầu gọi nó với cái tên tarocchi, là tên tiếng Italian của từ tiếng Pháp tarot.

Năm 1781, ở Pháp và Anh, những người theo trường phái huyền bí khám phá ra những lá bài Tarot. Họ thấy rằng những biểu tượng trên lá bài có nhiều ý nghĩa hơn việc chỉ là trò chơi thông thường. Và rồi họ bắt đầu sử dụng bài Tarot như một công cụ bói toán, rồi các tài liệu nói về Tarot ngày một nhiều. Sau đó, cỗ bài Tarot trở thành một phần của triết lý huyền bí.

Đôi điều về bộ bài Tarot

Ngoài ra, cũng có nhiều nguồn tin cho rằng cỗ bài Tarot có xuất xứ từ Ai Cập, rằng đây là một trong những cuốn sách duy nhất còn sót lại sau một vụ hoả hoạn đã đốt cháy toàn bộ thư viện cổ của Ai Cập. Với giả thiết này, những lá bài được coi như là những chiếc chìa khoá tượng hình của cuộc sống thời Ai Cập cổ.

Bộ bài Tarot

Hiện tồn tại rất nhiều loại bài Tarot, và không có tiêu chuẩn nào về số lượng hay hình thức bộ bài. Mặc dù các quân bài, chất và ý nghĩa là như nhau, nhưng hình minh hoạ thì lại rất khác nhau. Chủ đề của mỗi bộ bài cũng khác nhau, có thể là về thiên nhiên, động vật, rồng,… Cỗ bài Tarot phổ biến nhất tại Mỹ hiện nay là bộ Rider-Waite, được tạo ra vào năm 1909 bởi A.E.Waite, một nhân vật xuất chúng thuộc Hermetic Order of the Golden Dawn, và được sản xuất bởi công ty Rider & Company. Hoạ sĩ vẽ bài là Pamela Colman Smith. Cỗ bài 78 quân này là cỗ bài phổ biến và dễ mua nhất tại Mỹ. Dù sao thì, theo The Hermitage: A Tarot History Site thì không có bộ bài Tarot nào được coi là “tuyệt đối” cả.

Đôi điều về bộ bài Tarot

Một cỗ bài Tarot bao gồm Bộ Ẩn Phụ – Minor Arcana và Bộ Ẩn Chính – Major Arcana. Giống như những cỗ bài Tây khác, bộ ẩn phụ gồm 4 “chất”, nhưng thay vì rô-cơ-bích-tép, thì 4 chất ở bộ ẩn phụ là: Wands, Swords, Cups và Circles (hay Pentacles).

Mỗi chất đều có một ý nghĩa tương ứng với một khía cạnh nào đó của cuộc sống. Những quân bài chứa 4 chất này được đánh số từ 1 đến 10, và thêm các quân bài Hoàng gia: The King, Queen, Knight và Page. Bộ ẩn phụ cho biết những điều “phụ”, tức là những khía cạnh nhỏ và thường ngày trong cuộc sống.


Bộ Ẩn Chính.

Bộ Ẩn Chính.

Bộ ẩn chính không có chất. Chúng bao gồm những quân bài có hình riêng và thể hiện những nguyên tắc, quan niệm và lý tưởng. Chúng được đánh số từ 1 đến 21, và quân bài thứ 22 – The Fool – được đánh số 0. Bộ ẩn chính thể hiện năng lượng mạnh, lâu dài hay những sự kiện lớn trong cuộc sống.

Tarot Spread

Bước đầu tiên của bói Tarot, là người được bói sẽ bốc một số lượng bài nhất định từ bộ bài. Vài ý kiến cho rằng làm vậy để “truyền năng lượng” từ người đó cho bộ bài. Người được bói cần phải tập trung vào câu hỏi hoặc vấn đề mà họ cần lời khuyên trong lúc rút các lá bài. Theo truyền thống thì còn có nhiều bước phức tạp hơn nữa.

Đôi điều về bộ bài Tarot

Khi các lá bài được rút xong, thầy bói sẽ xếp những lá bài đó theo thứ tự thành một khuôn mẫu gọi là spread. Mỗi vị trí trên spread đều có ý nghĩa nhất định, và hiện tại có rất nhiều cách để xếp spread, từ một lá bài đơn lẻ trong bộ đến cách xếp toàn bộ 78 lá bài. Việc sử dụng spread nào phụ thuộc vào người đọc bài và kiểu câu hỏi hay vấn đề của người được bói. Một số spread tập trung nhiều hơn đến một vài loại thông tin nhất đinh. Ví dụ, một spread có thể chuyên để bói về chuyện tình cảm, spread khác lại tập trung vào mối quan hệ với người khác. Một trong số những spread phổ biến nhất là Celtic Cross. Thực tế tồn tại rất nhiều spread thường dùng, và đặc biệt người đọc bài còn có thể tự tạo spread của riêng mình.

Ví dụ trong spread Celtic Cross, bạn có thể thấy có một trật tự nhất định trong spread này, và mỗi lá bài ở mỗi vị trí đều thể hiện một ý nghĩa nào đó. Và mỗi vị trí lại có nhiều ý nghĩa khác nhau, điều này phụ thuộc vào người hỏi. Và còn nữa, ý nghĩa mỗi lá bài còn có thể được kết hợp với các lá bài khác, chúng ảnh hưởng lẫn nhau và tạo ra sự thay đổi trong ý nghĩa mỗi lá bài.

Phương pháp bói bài Tarot

Hiện nay có hai phương pháp bói Tarot khác nhau: bói qua câu hỏi và bói mở.

Đôi điều về bộ bài Tarot

Với cách bói qua câu hỏi – question readings – bạn phải có một câu hỏi cụ thể nào đó. Tarot sẽ không đưa ra câu trả lời chính xác; nhưng qua những lá bài Tarot, bạn có thể định hướng và tự đưa ra quyết định cho chính bản thân mình. Quá trình bói Tarot qua câu hỏi phải làm đúng trình tự, điều này rất quan trọng. Bạn phải:

– Sử dụng những câu hỏi “mở”: nếu câu hỏi của bạn là câu hỏi “đóng”, thì bộ bài Tarot sẽ không giúp thêm được gì cho bạn cả. Ví dụ với câu hỏi sau: “Làm thế nào để mẹ chồng tôi đồng ý với việc vợ chồng tôi sẽ chuyển ra ở riêng” – khác hẳn với việc hỏi “Làm thế nào để chung sống hoà bình với mẹ chồng”. Hãy bắt đầu từ nguồn gốc của vấn đề (chung sống hoà bình) chứ không phải là từ những lựa chọn (chuyển ra ở riêng) của bạn.

– Tìm mức độ cụ thể phù hợp: Câu hỏi của bạn cần phải đủ để định hướng, nhưng không được quá cụ thể. Thay vì việc tìm hiểu về một mặt nào đó cụ thể, bạn cần tìm cách nhìn rộng hơn, bao quát hơn về vấn đề. Ví dụ, thay vì hỏi ‘làm thế nào để cuộc sống gia đình bớt lộn xộn hơn”, thì hãy hỏi rằng “làm thế nào để cân bằng thời gian biểu của con trẻ và thời gian biểu của người lớn”. Rõ ràng câu hỏi sau tập trung vào vấn đề “thời gian biểu”, và vậy là hợp lý. Nhưng đừng đặt câu hỏi theo kiểu “Làm thế nào để sắp xếp lịch chơi bóng rổ, bóng đá, cầu lông… mà vẫn có thời gian quan tâm tới gia đình” – câu hỏi này thì lại quá cụ thể về “lịch chơi thể thao” rồi. Thông tin trong câu hỏi phải ở một mức độ phù hợp, không chung chung quá nhưng cũng đừng cụ thể quá.

Đôi điều về bộ bài Tarot

– Tập trung vào bản thân bạn: nếu là bói cho bạn, hãy đảm bảo rằng câu hỏi này tập trung vào bạn nhiều hơn là tập trung vào những đối tượng khác, ngay cả khi đó là chủ thể của vấn đề. Ví dụ, câu hỏi “tại sao con trai bạn lại hút thuốc lá” là tập trung vào con bạn, chứ không phải là bạn. Hãy hỏi là “bạn có vai trò gì, bạn có làm gì khiến con bạn hút thuốc lá hay không” sẽ là câu hỏi chuẩn.

– Trung lập: hãy đặt câu hỏi một cách trung lập, đừng quá thiên về một mặt hay một hướng giải quyết nào đó. Như vậy lá bài Tarot sẽ giúp bạn có được định hướng tốt. Ví dụ, “Tại sao tôi lại phải làm việc nhà nhiều hơn vợ tôi” không phải là câu hỏi trung lập, thay vì đó, hãy hỏi “Làm thế nào để vợ chồng tôi có thể chia sẻ việc nhà với nhau” mới là tốt.

Đôi điều về bộ bài Tarot

– Lạc quan: Đảm bảo rằng câu hỏi của bạn mang tính lạc quan, mong chờ điều gì đó. Thay vì hỏi tại sao may mắn không đến như mong đợi, hãy hỏi rằng làm thế nào để may mắn đến với bạn.

Phương pháp thứ 2, bói mở – Open Readings – hướng đến các mặt rộng hơn của cuộc sống chứ không gói gọn trong các câu hỏi như question readings. Thường thì những vấn đề này đều có mốc của nó, ví dụ như khi bạn lập gia đình, khi bạn tốt nghiệp đại học,… Bạn có thể hướng đến một mảng nào đó, ví dụ như sức khoẻ, hay sự nghiệp… và kết quả của lần bói này cũng sẽ tương ứng với chúng.

Để trở thành một người bói bài Tarot

Để học được nghệ thuật bói bài Tarot, bạn có thể đọc sách, tham gia các khoá học và thậm chí có thể được cấp chứng chỉ. Các khoá học được dạy online bởi các giáo viên dạy Tarot hoặc các tổ chức Tarot.

Đôi điều về bộ bài Tarot

Có tất cả 7 mức độ chứng chỉ được cung cấp bởi Tarot Certification Board of America. Để được cấp các chứng chỉ này, bạn cần phải có kinh nghiệm bói Tarot cũng như vượt qua các bài kiểm tra tiêu chuẩn. Dưới đây là các loại chứng chỉ:

  • Certified Apprentice Tarot Reader (CATR)
  • Certified Tarot Reader (CTR)
  • Certified Professional Tarot Reader (CPTR)
  • Certified Tarot Consultant (CTC)
  • Certified Tarot Master (CTM)
  • Certified Tarot Instructor (CTI)
  • Certified Tarot Grandmaster (CTGM)

Ngoài ra còn có các chứng chỉ được cấp bởi American Board for Tarot Certification bao gồm 5 cấp độ:

  • Tarot Associate (TA)
  • Tarot Professional (TP)
  • Tarot Masters (TM)
  • Tarot Education (TE)
  • Tarot Sage (TS)

Một vài quốc gia khác có hệ thống chứng chỉ Tarot riêng của mình.

Tham khảo Howstuffworks – Theo genk.vn


Người hướng nội và những lá bài Tarot

Hướng nội, Tarot

Hầu hết những người hoạt động trong lĩnh vực tâm lý, nhà tâm lý học và người đọc bài Tarot tôi biết, họ đều là người hướng nội và tôi chắc chắn tôi cũng nằm trong số đó

Một trong những trở ngại chính khi xem bài Tarot là tìm cách làm việc nào sẽ phù hợp với bạn. Không phải tất cả readers đều phải xuất hiện trước mọi người và diễn giải hàng loạt ý nghĩa nằm trong bộ bài ấy hoặc phải xuất hiện trong một nơi nào đó có liên quan đến Tarot có nhiều người đang tập trung.

Hầu hết các người hướng nội gặp đôi chút khó khăn khi phải tham gia các cuộc tán gẫu không liên quan và các hình thức giao tiếp khác mà họ cảm nhận là thiếu chiều sâu và ý nghĩa.

Nếu bạn là một người hướng nội, đọc bài Tarot không phải mặt đối mặt với Querrent, ví dụ như voice call hay nhắn tin, gửi email cũng là điều khá hợp lý. Bạn cũng có thể thích viết về các chủ đề liên quan đến Tarot. Nhiều người hướng nội cảm thấy thoải mái hơn khi thể hiện bằng văn bản hơn là nói.

Ảnh : Internet

Mặc dù dạy học được coi là một hoạt động hướng ngoại điển hình, nhưng các readers hướng nội vẫn có thể là những người dạy học khá tốt, dạy theo phong cách 1-2-1 hoặc theo nhóm nhỏ.

Việc giảng dạy ở trong những buổi hội thảo và hội thảo trực tuyến rất phù hợp với người hướng ngoại, vì các hoạt động này lại dễ khiến năng lượng của người hướng nội sẽ mất đi.

Điều gì có thể thúc đẩy năng lượng của một người hướng ngoại được bồi đắp nhưng với người hướng nội thì mệt mỏi. Nếu bạn là một người hướng nội và phải tiếp xúc quá nhiều khách hàng trong cùng một ngày, bạn cần phải đảm bảo rằng bạn có thể có một số ‘thời gian tôi’ để nạp lại năng lượng sau đó.

Hiểu rõ chính mình … và không chống lại tính cách tự nhiên của mình. Hầu hết công việc bạn đang làm sẽ cảm thấy tràn trề sinh lực hơn là bạn thấy mệt mỏi nếu không làm gì cả, đó là lúc bạn cần thay đổi phương pháp làm việc để có thể nâng cao vị thế của mình, một reader Tarot người hướng nội.

Lợi thế của người hướng nội khi trở thành Tarot Reader

Vì vậy, khi ai đó thể hiện sự quan tâm và sẵn sàng lắng nghe thì đó chính là sự hấp dẫn lớn. Những người hướng nội dành thời gian lắng nghe nhiều hơn là nói. Họ lắng nghe không chỉ để đáp lại mà còn cố gắng thấu hiểu. Đây là điều hiếm có và đặc biệt giúp đẩy mạnh mối quan hệ và tăng sự tương tác, kết nối giữa con người với con người.

Nancy Ancowitz – tác giả của cuốn sách “Tự phát triển bản thân dành cho Người hướng nội” đã cùng đồng nghiệp thường xuyên làm việc với những người hướng nội.

Ảnh : Intuitive Journal

Họ nhận thấy rằng, người hướng nội có khả năng lắng nghe tốt và có xu hướng xử lý những thông tin một cách lặng lẽ trong đầu của mình.

Bằng cách đó, họ có thể lắng nghe các câu chuyện của người cần được tư vấn một cách sâu sắc và có thể đưa ra lời khuyên phù hợp nhất.

Những kỹ năng cần thiết để người hướng nội trở thành Tarot Reader

a Thực hành về cách kết nối nội tâm sâu sắc và thường xuyên : đó là những khác biệt cơ bản trong việc tạo / sử dụng năng lượng như những người khiến chúng ta kiệt sức. Chấp nhận và hiểu rằng điều này sẽ xảy ra ngay cả với bạn có ý chí mạnh mẽ nhất.

b. Thực hành nói chuyện một mình và làm việc theo những cách thể hiện bản thân, và thực hành nói chuyện theo nhóm.

c. Giao tiếp với những người xung quanh, đặc biệt là những người hướng ngoại, năng lượng đó cần phải được bảo tồn và tái sinh một cách cẩn thận.

Những khó khăn của người hướng nội sống trong thế giới hướng nội náo nhiệt và cách bạn cần thêm thời gian để suy nghĩ một mình trong sự yên tĩnh. Điều này thực sự quan trọng trong mối quan hệ thân thiết. Để mọi người thường có thể nhìn thấy người hướng nội như đóng kín với thế giới bên ngoài và không phản hồi với thế giới bên ngoài và từ từ có thể điều chỉnh.

d. Dành thời gian đi ra ngoài, đi dạo và tập thiền đừng bỏ bê những nhu cầu cơ bản nhất.

Các trường hợp mà tôi đã trải qua

a. 7 of cups : Lắm mối tối nằm không, hãy cẩn trọng về sự lựa chọn của mình.

Lá bài này mình bốc được cho một cô gái ở HN khi cô đang phân vân giữa nhiều sự lựa chọn liên quan đến công việc. Cô có những lợi thế riêng và có được những offer khá tốt. Tuy nhiên cô khá lúng túng và chưa biết sẽ đi về đâu. Sau cùng, cô đã vào TPHCM để làm việc.

Lá bài hàm ý nhắc nhở giữa rừng sự lựa chọn. Chúng ta nên quyết định chỉ một và cân nhắc nó. Chưa chắc thứ hào nhoáng nhất đã là tốt nhất. Dành thời gian tìm hiểu và sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn sáng suốt nhất. Khi đã quyết định được rồi, bạn cần phải làm ngay và luôn.

b. Two of Swords – Sự lựa chọn gian nan

Mình từng gặp lá này trong hai trường hợp. Một cô gái phân vân trước hai chàng trai. Một người phụ nữ lưỡng lự giữa việc tự kinh doanh và tiếp tục làm thuê.

Mỗi thanh kiếm tượng trưng cho mỗi sự lựa chọn của họ. Họ ôm cả hai thứ vào lòng và không biết bên nào nên giữ, nên buông. Vấn đề ở chỗ không có bên nào hoàn hảo, mỗi lựa chọn đều có cái hay cái dở riêng, không tốt hoàn toàn hoặc xấu hết. Bởi nếu tốt xấu rõ ràng thì đã không phân vân chọn lựa.

Khác với hai gậy – bỏ lại quá khứ sau lưng để đi theo con đường mới, có sự tính toán rõ ràng. Hai kiếm thể hiện sự hoang mang, bối rối, rồi bí quá không biết chọn thế nào họ đành bỏ mặc tình hình như vậy. Việc này khiến cho hiện trạng của họ tiến không được, lùi chẳng xong. Tình hình này để lâu thì bản thân họ thường bị phiền não bởi sự đấu tranh tư tưởng, nên khi rút ra lá này ở câu hỏi lời khuyên mình thường nói rằng:

“Bạn hãy dứt khoát lên. Mỗi sự lựa chọn đều có cái tốt và cái xấu. Quan trọng là bạn can đảm, sẵn sàng đối mặt với kết quả lựa chọn của chính mình. Bởi vì lựa chọn còn lại, chưa chắc đã hoàn hảo hơn đâu.”

Lời kết

Theo bản chất, việc học và khám phá tarot khá phù hợp với người hướng nội; nhìn vào bên trong, tìm kiếm sự thật và ý nghĩa bằng cách khám phá những suy nghĩ và cảm xúc của chính mình là lý do để làm việc đó. Hướng nội không phải là nhút nhát, và không phải tất cả đều vậy, nhưng họ có xu hướng vào bên trong hơn là tìm kiếm ở thế giới bên ngoài.

Người hướng nội hay tự tạo ra năng lượng của họ khi ở một mình hoặc ở với một người cũng có sự đồng cảm. Khi năng lượng bị hạn chế, họ có xu hướng sử dụng nó theo kiểu tiết kiệm. Không phải hướng nội hay hướng ngoại ai giỏi hơn ai hoặc người này sẽ có tài năng hơn người kia, bất kể thế giới sẽ nói gì với bạn; chỉ có sự khác biệt với nhau về mặt sinh học và tâm lý.

Tham khảo: Huy Đức -bloghuongnoi.com


Coi bài Tarot ở Sài Gòn, mê tín hay phong trào?

Với vô số băn khoăn về công việc, gia đình, tình cảm…, ngày càng nhiều bạn trẻ tìm đến bài Tarot. Nắm bắt xu hướng, nhiều người nghỉ việc chuyển qua coi bài, nhiều quán cà phê Sài Gòn cũng mở thêm dịch vụ.

Không coi bao giờ sẽ giàu…

Dịch vụ coi bài Tarot trên đường Tô Hiến Thành (Q.10, TP.HCM), không phải cuối tuần nhưng người ghé liên tục. Một bạn trẻ 9X đón khách, cho biết: “Để đảm bảo riêng tư cho người xem, mỗi lần reader (người xem) sẽ chỉ xem cho một khách. Bạn bè đi chung sẽ đợi bên ngoài”. 

Giá coi bài là 150 nghìn đồng/30 phút, cứ 10 phút tiếp theo sẽ được tính giá 20.000 đồng.

Phòng coi Tarot được bố trí 3 chiếc bàn nhỏ ở 3 góc với 3 reader. Ngồi đối diện với các reader, khách hàng trả lời những câu hỏi về công việc đang làm và chủ đề muốn xem. Họ được dặn trước là sẽ không coi về cái chết hay bao giờ giàu….

Bằng những động tác rất mượt mà, thuần thục, reader trải bộ bài Tarot thành nửa vòng cung trên bàn, yêu cầu khách rút 8 lá bài. Reader giải đáp ý nghĩa của các lá bài cho khách nghe, khách cần hỏi thêm thì rút thêm các lá bài.

Nhân viên ở đây cho biết dịch vụ mở cửa từ 9h đến 20h30 hàng ngày với khoảng 10 reader thay phiên nhau. 

“Ngày thường không cần đặt lịch nhưng ngày cuối tuần khách tới rất đông. Ở đây cũng có coi online. Khách hàng chuyển khoản và đặt lịch và reader coi qua facetime, zalo, viber…”, nhân viên cho biết.

Ở đây còn mở các lớp đào tạo coi bài Tarot, học buổi tối với giá 2 triệu/12 buổi.

Quán cà phê M. trên đường Lê Văn Sỹ (Q.3) cũng có dịch vụ coi bài Tarot vào 19h tối thứ 3 hàng tuần. “10 khách hàng đầu tiên sẽ được coi miễn phí. 10 khách tiếp theo thì phụ thu 20.000 đồng/người. Một buổi tối chỉ coi cho 20 khách. Các reader là do quán thuê và tính tiền công 200 nghìn/buổi”, nhân viên của quán cho biết.

Chị Hương Lan (29 tuổi, Q.Phú Nhuận) lăn tăn một số chuyện gia đình, được bạn bè giới thiệu, đã đến quán cà phê thử coi bài Tarot. “Có nhiều chuyện không tiện tâm sự với người thân. Người xem Tarot họ không biết mình là ai nên dễ chia sẻ hơn, thấy nhẹ nhõm hơn và cũng có thêm lựa chọn hướng để giải quyết”, chị Lan nói.

Coi bài Tarot ở Sài Gòn, mê tín hay phong trào? - Ảnh 2.

Tarot cũng như bác sĩ tâm lý có thể giúp khách hàng giải tỏa – Ảnh: DIỆU NGUYỄN

Bỏ việc đi coi bài fulltime

Vốn là một chuyên gia phân tích dữ liệu web với thu nhập ổn định, Ngô Quốc Cường (31 tuổi) bất ngờ bỏ ngang chuyển sang coi bài Tarot.

“Lúc biết tới Tarot, mình bị lôi cuốn và đã theo nghề này. Ban đầu mình tự học qua sách, qua mạng. Đến lúc nắm chắc ý nghĩa của các lá bài, mình bắt đầu coi cho khách hàng”, anh Cường nhận đến tận nhà coi hoặc hẹn ở nơi tiện cho khách, giá 200.000 đồng/lần.

Theo anh Cường, coi Tarot đúng sai là do sự hợp tác, tương tác của khách hàng với người xem, “như bác sĩ tâm lý không thể hỗ trợ bạn triệt để nếu bạn không hợp tác hoặc giấu diếm thông tin”.

Làm nghề này đã được 5 năm, anh Cường khẳng định cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn: “Nhiều người có những bất ổn về  tinh thần. Tarot cũng như bác sĩ tâm lý có thể giúp họ giải tỏa, lấy lại cân bằng, nhiều khi Tarot còn có giải pháp giúp họ giải quyết vấn đề khó khăn”.

Theo bà Trương Thị Bích Phượng – giảng viên tâm lý, coi bài Tarot không hẳn là một xu hướng của giới trẻ mà chỉ phản ánh một nhu cầu tâm lý ngày càng lớn của họ. 78 lá bài dường như đã trở thành giải pháp tức thời cho một số bạn trẻ bấu víu khi gặp bế tắc, không tìm được giải pháp cho vấn đề của mình và sợ nếu tự quyết định sẽ bị chệch hướng.

Tất nhiên không phải mê tín dị đoan, nhưng nếu thiếu tỉnh táo, người đi xem vẫn có thể trở nên phụ thuộc vào những gì các quân bài nói, đến nỗi cứ “đụng chuyện” là cuống cuồng đi coi mà không chủ động tự mình tìm cách giải quyết.

Nhưng nếu coi bói bài Tarot là một cách thư giãn khi chưa tìm ra hướng giải quyết vấn đề đang gặp, đó cũng có thể là cách giải tỏa cảm xúc tiêu cực hay áp lực tâm lý tạm thời. Coi bài để có thêm lựa chọn khi bắt tay giải quyết vấn đề theo cách của mình.

fullsizerender (3) (1)

Người xem Tarot dựa vào 78 lá bài để giải thích ý nghĩa – Ảnh: DIỆU NGUYỄN

Từ thế kỷ 15, Tarot đầu tiên được gọi là Trionfi, sau đó là Tarocchi, Tarock, là một bộ bài được sử dụng tại nhiều nơi ở châu Âu như một trò chơi. Từ cuối thế kỷ 18, Tarot được sử dụng trong huyền học và bói toán nhằm đoán trước tương lai hoặc tìm hiểu tinh thần và linh hồn.

Tarot có 78 lá bài, hình ảnh trên mỗi bộ bài khác nhau do người thiết kế sáng tác nhưng vẫn tương quan với bộ bài gốc. Mỗi lá bài có ý nghĩa khác nhau ứng cho mỗi vấn đề của người hỏi. Kèm theo bộ Tarot là một cuốn handbook – tự điển giải mã những hình ảnh.

Tarot dựa trên triết lý bao trùm, áp dụng khoa học để giải quyết những vấn đề nhân sinh quan mà khoa học không công nhận. Người xem tương tác với hình ảnh, dựa trên tính trừu tượng cộng với trí tưởng tượng và sự luyện tập thường xuyên để đạt đến trình độ “thấu thị” – cảm nhận được sự việc và ứng dụng vào thực tế.

DIỆU NGUYỄN – MINH PHƯỢNG – Tuoitre.vn


Và cái kết :

Tin lời Tarot

Nhẹ dạ cả tin cùng với việc tìm hiểu không đến nơi đến chốn, bài tarot dần bị nhiều bạn trẻ lạm dụng và biến tướng.

Bói bài tarot ở các quán cà phê hiện nay

Bói bài tarot ở các quán cà phê hiện nay

Không “bói ra ma quét nhà ra rác” theo kiểu bói toán trong dân gian, một hình thức bói bài phương Tây được nhiều bạn trẻ tìm đến, để tìm câu trả lời cho những hoang mang của bản thân về công việc, học tập, chuyện tình cảm… Nhẹ dạ cả tin cùng với việc tìm hiểu không đến nơi đến chốn, bài tarot dần bị nhiều bạn trẻ lạm dụng và biến tướng.

Reader quyền năng


Tại quán cà phê trong hẻm trên đường Võ Thị Sáu (phường 8, quận 3), không gian khá yên tĩnh với tiếng nhạc du dương. Quán được trang trí theo phong cách Bohemian và khu vực phục vụ khách xem bói tarot càng nhuốm màu huyền bí hơn, hoàn toàn tĩnh lặng, ánh đèn vàng, cùng vài lọ nến thơm, bát nước trên bàn… Khách khi đến quán muốn xem tarot phải đặt lịch trước, riêng hai ngày cuối tuần quán phục vụ khách xem tarot từ 14 giờ – 20 giờ.

Trả 150.000 đồng cho 30 phút xem tarot (chưa tính tiền nước uống) và 10 phút tiếp theo sẽ tính thêm 20.000 đồng, các reader (người đọc bài tarot) bắt đầu trải bộ bài 78 lá thành nửa vòng cung lên một cái khăn màu đen trên bàn. Sau khi rút 8 lá bài và nghe các reader giảng giải về nó, người xem nếu muốn hỏi thêm về vấn đề gì thì rút bài tiếp.

Mất 45 phút xem tarot về chuyện công việc sắp tới, Tấn Đạt (24 tuổi, ngụ quận 8) khá thất vọng, bày tỏ: “Từ lúc thực tập đến giờ, tôi cũng nhảy việc mấy chỗ rồi, nản quá tôi nghỉ hẳn một tháng rưỡi để suy nghĩ, tìm hướng đi cho mình. Nghe tụi bạn giới thiệu coi tarot, thấy lạ lạ nên cũng muốn xem thử, sẵn cũng muốn tìm câu trả lời coi nên tiếp tục xin việc theo ngành đã học hay nhảy sang kinh doanh, vì hiện tại tôi cũng có vài bạn bè giới thiệu mối làm ăn kinh doanh. Vậy mà xem xong thấy hơi nản, vì người xem toàn trả lời chung chung, dự đoán tương lai xa, không biết đâu mà lần, rút bài hỏi thêm cũng vậy nên thôi, tôi về luôn”.

Không chỉ những bạn trẻ đang băn khoăn với câu chuyện việc làm hay khởi nghiệp, những trăn trở về tình yêu, chuyện học hành cũng được nhiều người tìm đến bài tarot như một “quyền năng” để giải tỏa những khúc mắc trong lòng. Thúy An (19 tuổi, sinh viên năm 2 ngành dược, ngụ quận Bình Thạnh) kể lại: “Hồi mới vào đại học, tôi và bạn trai hai đứa hai ngành học khác nhau, ít có thời gian quan tâm hay đi chơi nhiều nên có mâu thuẫn. Dù tôi sống với chị gái, nhưng còn đi học nên cũng ngại tâm sự về chuyện tình cảm. Và mới lên thành phố đi học, cũng chưa có nhiều bạn bè thân để có thể chia sẻ, nên tôi tìm đến những quán cà phê có xem tarot để giảm bớt căng thẳng. Cảm thấy nói chuyện với những người xem tarot, mình dễ dàng chia sẻ câu chuyện hơn, vì họ và mình hoàn toàn không biết gì về nhau, nên cũng không phải ngại”. 

Lập hội xem Tarot

Hiện trên mạng xã hội có hàng trăm hội nhóm và các fanpage về bói bài tarot được lập ra và thu hút hàng ngàn tài khoản tham gia. Các nhóm này chủ yếu dành cho những bạn trẻ muốn tìm hiểu về cách xem bói bài tarot chia sẻ những kinh nghiệm cùng nhau, như cách đọc những lá bài để giải đáp những vấn đề trong cuộc sống. Bên cạnh đó, những phụ kiện đi cùng bộ bài như: vòng tay, đá năng lượng, đá thanh tẩy, nhẫn, hộp và túi dựng bài, khăn trải bàn… để tăng thêm “quyền năng” cho những lá bài tarot cũng được nhiều tài khoản rao bán với giá từ vài trăm ngàn đến hơn một triệu đồng.

Thay vì đến những quán cà phê xem bói tarot, người xem có thể lựa chọn các reader đến nhà riêng để xem, với giá 300.000 – 500.000 đồng/giờ. Và trong thời buổi lên ngôi của công nghệ, việc xem bói tarot cũng phục vụ các “thượng đế trẻ” bằng hình thức xem online với giá 200.000 đồng/45 phút. Tùy theo thời gian rảnh rỗi của bản thân, sau khi đặt hẹn, người xem trao đổi với các reader thông qua các cuộc gọi facetime…

Cộng đồng mạng xã hội hiện tại cũng có khá nhiều các hội nhóm “bóc phốt” và “anti” bói bài tarot. Bạn trẻ Hoàng Diệu Hoa (22 tuổi, ngụ quận 5) tìm hiểu về bài tarot hơn 3 năm, chia sẻ: “Thường thì những ai tìm hiểu về tarot một cách khoa học, hay xem đó như một thú vui để thư giãn, sẽ không ưa những tay chuyên đi bói tarot để kiếm tiền, bởi thầy thật thì ít mà thầy giả thì nhiều. Nhiều người chỉ biết sơ sơ, rồi chủ yếu là nhìn hình vẽ trên lá bài mà phán đại, thành ra cứ nói chung chung, hoặc chỉ dự đoán những chuyện tương lai xa xôi kiểu vô thưởng vô phạt”.

Giá mỗi bộ bài tarot trên thị trường hiện nay từ một triệu đồng trở lên, kèm theo các bộ bài là sách hướng dẫn, vì đây là hình thức bói có nguồn gốc từ phương Tây, nên đa phần sách hướng dẫn là tiếng Anh. “Trình độ ngoại ngữ có hạn, tài liệu tham khảo trên mạng thì muôn ngàn thông tin lẫn lộn, nhiều reader chỉ hiểu sơ về các quân bài, chủ yếu dựa theo hình vẽ mà bịa ra nội dung, vậy mà vẫn đông khách”, Diệu Hoa cho biết thêm.

Bài tarot gồm 78 lá, mỗi lá bài mang những hình vẽ, biểu tượng khác nhau, hàm chứa nhiều ý nghĩa khác nhau về các triết lý, định nghĩa và những tri thức rộng lớn trong cuộc sống. Theo nhiều tài liệu, bói bài tarot là việc giải mã những ẩn ý trong các hình vẽ trên lá bài, để giải đáp những trăn trở mà bản thân đang gặp phải về các vấn đề trong cuộc sống.

KIM LOAN – Theo sggp.org.vn


Tràn lan bói toán trên mạng xã hội, các tín đồ bị “dắt mũi” ra sao?

Dân trí Trào lưu bói bài Tarot đang nở rộ trên mạng xã hội có được xem là vi phạm pháp luật hay không? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu trong chuyên mục 3 phút cùng Luật sư.

Mặc dù từ lâu đã bị xem là 1 hình thức mê tín dị đoan nhưng những lời tiên đoán đầy ma mị của ông thầy bói, bà thầy thu hút được nhiều sự quan tâm của người Việt Nam, đặc biệt là phái nữ. 

Hiện nay xem bói không chỉ hoạt động bên ngoài, xem trực tiếp mà còn có thêm hình thức xem bói online. Không chỉ vậy, trên mạng còn xuất hiện muôn hình vạn trạng kiểu xem bói như bói tuổi, bói tử vi, bói cung hoàng đạo… mà nổi bật nhất là bói bài tarot.

Vậy những loại hình xem bói mới này có vi phạm pháp luật hay không? Mời bạn đọc cùng gặp gỡ Chuyên viên tư vấn pháp lý – Luật gia Huỳnh Thanh Phúc để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này. Hành vi bói toán trên Youtube kiếm tiền có vi phạm pháp luật

Thưa luật gia hình thức bói bài Tarot có bị xem là vi phạm pháp luật hay không? Nếu có thì khung hình phạt cụ thể dành cho hành vi này là gì?

Pháp luật hình sự nước ta hiện nay nghiêm cấm thực hiện hành nghề mê tín, dị đoan. Mê tín ở đây được hiểu là hành vi bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức khác có tính chất gần và tương tự. Hành vi bói toán là hành vi đoán những việc của quá khứ, hiện tại và tương lai của một người, việc đoán này là không có căn cứ khoa học; Hành vi đồng bóng là một hình thức lừa bịp bằng cách lên đồng (giả vờ được thánh thần, ma quỷ nhập vào mình mà phán bảo những điều nhảm nhí khiến cho người bị hại tin theo).

Tràn lan bói toán trên mạng xã hội, các tín đồ bị dắt mũi ra sao? - 1

Vậy nên nếu hình thức bói bà tarot thoả mãn các hành vi, dấu hiệu nêu trên đặc biệt là việc tiên đoán quá khứ, tương lai một cách không có căn cứ khoa học thì hình thức bói bài tarot đã vi phạm pháp luật. 

Tuy nhiên theo cá nhân tôi chúng ta cũng đừng nên vội mà nhận định hành vi đó là trái pháp luật hay không vì hiện nay chưa có một báo cáo hay nguồn trích dẫn nào chính thống chứng minh tính khoa học của bài tarot là xác thực hay không, cũng như việc được sử dụng phổ biến ở các quốc gia khác sẽ khiến chúng ta hoài nghi về tính khoa học của nó có được công nhận tại các quốc gia đó không.

Bói bài Tarot hiện tại có 2 hình thức phổ biến nhất là đến những tụ điểm Tarot để gặp trực tiếp các reader (người đọc bài) để được bốc bài, đọc bài và đoán tương lai hoặc hình thức bói online chọn lá bài qua mạng. Trong 2 hình thức này, đâu là hình thức bị phạt nặng hơn thưa luật gia?

Nếu bói bài tarot thoả mãn đủ các dấu hiệu của tội danh hành nghề mê tín, dị đoan thì hình thức có mức phạt nặng hơn là hình thức đến các tụ điểm, gặp trực tiếp người xem bài. Hình phạt được quy định như sau:

1/ Người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2/ Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Làm chết người;

b) Thu lợi bất chính 200.000.000 đồng trở lên;

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.   

Tràn lan bói toán trên mạng xã hội, các tín đồ bị dắt mũi ra sao? - 2

Đối với một số trang web hoặc kênh Youtube chỉ vì đam mê với bài Tarot mà giao lưu cùng mọi người và bói giùm không tính phí. Trường hợp này có bị xem là vi phạm pháp luật hay không thưa luật gia?

Tại khoản 1 Điều 320 BLHS Tội Hành nghề mê tín, dị đoan: “. Người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.” 

Thì Thu lợi bất chính không phải dấu hiệu định tội đối với hành vi dùng bói toán mà chỉ là tình tiết tăng nặng. Vậy nên việc giao lưu, coi bói dùm mọi người miễn phí vẫn là hành vi trái pháp luật.

Những video chứa các nội dung bói toàn, cụ thể ở đây là bói Tarot có được xem là nội dung mê tín dị đoan và bị gỡ bỏ nếu có người tố giác với cơ quan chức năng không thưa luật gia?

Tràn lan bói toán trên mạng xã hội, các tín đồ bị dắt mũi ra sao? - 3

Theo các quy định về đảm bảo an toàn văn hoá, thể thao, du lịch, quảng cáo, an ninh mạng thì tất cả các tệp được lưu trữ trên mạng, thông tin kĩ thuật số, mã hoá nếu có chứa các nội dung không lành mạnh, bị cấm theo quy định của pháp luật hiện hành thì sẽ bị gỡ bỏ, thậm chí những cá nhân, tổ chức, cơ quan đăng tải hay chịu trách nhiệm kiểm duyệt nội dung sẽ bị xử lý, xử phạt đối với hành vi trái quy định đó và phải thực hiện các biện pháp khắc phụ hậu quả do việc để các video chứa các nội dung đó được phát tán.

Thư Quỳnh – Nguyễn Quang – dantri.com.vn


Trò bịp qua những lá bài Tarot

Bài Tarot xuất xứ từ Ý và Ai Cập cổ đại, đã du nhập vào Việt Nam từ không lâu. Với hơi hướng tâm linh, nó trở thành cơ hội cho một số người lợi dụng mê tín dị đoan để kiếm chác.

Nhìn bài phán vận hạn

Theo quảng cáo trên mạng, tôi tìm đến nhà “cô” Liên Tarot cạnh chợ Phú Lâm, Q.Bình Tân. Gọi là cô nhưng Liên chỉ tầm 25 tuổi, dáng thấp, tròn. Liên cho hay cô xem bói đã hơn hai năm, trung bình một ngày đón mười khách, bản thân là công nhân nhà xưởng và tự học cách đoán vận mệnh thông qua internet. Liên dẫn tôi vào căn phòng nhỏ chỉ có cái bàn phủ khăn nhung đen, cây quạt nhỏ và hai ô cửa sổ bé xíu. Vừa trút bộ bài ra khỏi túi đựng, Liên nhắc tôi đặt tay lên quả cầu pha lê cạnh góc bàn, thành tâm cầu nguyện cho cuộc bói sắp tới.

Tro bip qua nhung la bai Tarot hinh anh 1 Một số hình vẽ trên bài Tarot. Ảnh: Báo Công An TP.HCM
Một số hình vẽ trên bài Tarot.

Xong thủ tục ban đầu, Liên đưa bài cho tôi xào ba lượt, mỗi lượt ba lần. Sau mỗi lượt, tôi phải chia bài thành hai và xoay ngược lại so với chiều ban đầu. Trải bài lên bàn và yêu cầu tôi chọn ra ba lá, chưa kịp nghe tôi hỏi, Liên đã phán ngay: “Em đang phải đối mặt với rất nhiều áp lực cả trong công việc và tình cảm đó”. Tiếp đến, cô yêu cầu tôi lật tiếp một lá nữa, mở ra là hình thần chết, phía dưới là ngôi sao sáu cạnh và con quỷ đang bị nhốt trong lồng.

Liên trầm ngâm: “Em đang sống trong một xóm đạo đúng không? Đó là lí do em bị rất nhiều linh hồn vất vưởng bủa vây khiến em gặp chuyện không vui”. Vờ như Liên đoán đúng, tôi gật gù ra vẻ đồng tình. Được thể, cô ta tiếp: “Vào những ngày rằm, em phải cúng cho những linh hồn này ba cây nhang, cắm trên gốc cây trước nhà”.


Điều đáng nói, đạo mà Liên đề cập là Thiên chúa vốn không có tục cúng cho “linh hồn vất vưởng”. Ngoài chiêu dò hỏi thông tin như vừa rồi, Liên còn đưa ra tiên đoán tối nghĩa hoặc mâu thuẫn nhau. Chẳng hạn, Liên bảo tôi là con gái nhưng bên trong là đàn ông, ít phút sau Liên lại nói tôi có bản chất nàng… tiên cá. Khi giở một quẻ hình con thạch sùng ngồi trong vòng tròn, cây gậy phát sáng ở đầu và tam giác ba cạnh bên dưới, Linh bảo tôi đừng là con thạch sùng, hãy trở thành cây gậy biết phát sáng, nếu làm đúng như thế, tôi sẽ có ba điều ước như ba góc của tam giác. Hỏi thế nào là trở thành gậy phát sáng thì Liên bảo đó là khi tôi chạm được thế giới ngoài vòng tròn và đó là do tâm của tôi (!).

Tro bip qua nhung la bai Tarot hinh anh 2 Một sinh viên bói bài Tarot cho bạn. Ảnh: Báo Công An TP.HCM
Một sinh viên bói bài Tarot cho bạn.

Kết thúc buổi xem chưa đầy 15 phút, Liên thu 150 nghìn đồng, không quên khoe: “Cô nhà bên đi xem chị, về cúng kiếng đầy đủ nên mới trúng vé số 10 triệu, đi Nha Trang chơi rồi”. Nhẩm tính, nếu đúng như lời Liên nói, mỗi ngày cô đón 10 lượt khách, trung bình thu về 1,5 triệu đồng/ngày, một tháng bỏ túi 45 triệu đồng.

Đoán mò kiểu nước đôi


Sau Liên, tôi tìm đến bà Yến ở đường Ưu Long, Q8, nổi danh trên các diễn đàn chị em với tài bói bài Tarot, xem tướng và chỉ tay. Bà này quảng cáo khách của mình toàn diễn viên, ca sĩ và phải hẹn trước đặt chỗ. Đón tôi trong một căn nhà hẹp, bà Yến khoảng trên dưới 45 tuổi, chân mày xăm đậm và viền mắt kẻ đen. Bà bảo mình xem bói là do “sở hữu linh cảm kì lạ” và có học qua lớp phong thủy. Mang danh bói bài Tarot nhưng cách xem của bà này đặc sệt chất phương Đông, tức trải bài theo hình bát quái và dựa vào tử vi, lịch âm dương để đoán vận hạn.

Tương tự như Liên, bà Yến đưa ra tiên đoán nước đôi, bảo tôi có vong theo, người này vốn là con của mẹ tôi nhưng bị sảy. “Con cứ về hỏi, nếu mẹ con nói không là bà giấu đó”. Bà Yến gợi ý tôi nên đưa vong vào chùa tu, bà sẽ giúp với giá 70-80 nghìn đồng/vong và cảnh báo tôi nên làm càng sớm càng tốt để tránh bị phá. Với mỗi tiên đoán, bà này đều hỏi thông tin tương ứng từ tôi. Điển hình như hỏi tôi có thích làm việc không, nghe tôi bảo thích Yến liền phán: “Đây, bài nói hết nè. Con là người của công việc. Con rất muốn thành đạt và kiếm nhiều tiền”.

Ngán ngẩm với kiểu bói nước đôi này, tôi xin kết thúc và gửi 200 nghìn tiền phí. Qua rồi cái thời cầu viện vào bùa ngải hay lên đồng vốn ồn ào và dễ bị cơ quan chức năng phát hiện, các thầy bói “vườn” sử dụng bài Tarot và kiến thức thu lượm trên mạng để kiếm chác từ những người cả tin. Xét về bản chất, Tarot không xấu nếu được sử dụng đúng mục đích, để giúp và động viên tinh thần của người đang trong tâm trạng chán nản. Nó chỉ xấu nếu biến tướng thành loại hình mê tín dị đoan và trở thành phương tiện để kẻ xấu trục lợi.

http://congan.com.vn/doi-song/tro-bip-qua-nhung-la-bai_3932.html

Theo Như Quỳnh/Báo Công An TP. HCM – Zing

One thought on “Bài Tarot – Bắt đầu tìm hiểu thử xem nó là gì ?

Thank you so much