3 codec vừa ra mắt có ý nghĩa gì với người sáng tạo?


Các codec MPEG mới bao gồm Versatile Video Coding (VVC), Essential Video Coding (EVC) và Low Complexity Enhancement Video Coding (LCEVC). Bất kỳ codec nào trong số đó sẽ có lợi cho những người sáng tạo? Hãy đi sâu vào từng nội dung và tìm hiểu.

Moving Pictures Expert Group (MPEG) có kế hoạch ra mắt 3 codec khác nhau vào năm 2020. Lần cuối cùng họ ra mắt là HEVC (H.265/MPEG-H) vào năm 2013. Trước đó là AVC (H.264 / MPEG-4 AVC) ra mắt vào năm 2003. Cả hai codec đã trở thành một phần không thể thiếu trong việc làm phim và đã rất phổ biến.

Kể từ đó, Apple đã phát hành ProRes vào năm 2007 và ProRes RAW vào năm 2018. Không thể bỏ qua, chúng ta đều quen thuộc với các định dạng RAW hoặc wide color gamut formats từ ARRI, Blackmagic Design, Canon, RED, Sony và các loại khác. Chúng thường được các nhà làm phim ưa thích vì nhiều lý do bao gồm tính linh hoạt trong chỉnh màu.

Các codec MPEG mới bao gồm Versatile Video Coding (VVC), Essential Video Coding (EVC) và Low Complexity Enhancement Video Coding (LCEVC). Bất kỳ codec nào trong số đó sẽ có lợi cho những người sáng tạo? Hãy đi sâu vào từng nội dung và tìm hiểu.

H.266 hoặc MPEG-I Part 3
H.266 hoặc MPEG-I Part 3

Versatile Video Coding (VVC)

Versatile Video Coding , còn được gọi là H.266 hoặc MPEG-I Part 3, là codec MPEG-I truyền thống tiếp theo. VVC đang được MPEG và ITU cùng phát triển. Các yêu cầu đằng sau codec sẽ bao gồm tốc độ bit thấp hơn 30% (hoặc hơn) so với HEVC (H.265 / MPEG-H) mà không làm giảm chất lượng. Nếu chính xác, đó là một cải tiến lớn về kích thước tệp.

Trên iPhone, 60 giây cảnh quay 4K 30p HEVC chiếm 170 MB. Tương đương với khoảng 1 GB cho mỗi 6 phút cảnh quay hoặc 10 GB / giờ. Về mặt lý thuyết, VVC sẽ là 119 MB trong 60 giây của cảnh quay 4K 30p. Vì vậy, 1GB cho mỗi 9 phút hoặc 6,5GB / giờ. 3,5 GB  được lưu trong không gian lưu trữ  là rất nhiều.

Cách VVC nén video tương tự như HEVC, nhưng nó cải thiện khi phân vùng, mã hóa và những thứ khác. VVC dự kiến ​​sẽ hỗ trợ nội dung phong phú, độ phân giải từ 4K đến 16K và video 360 °. Các nhà phát triển cũng đang hướng tới hỗ trợ nén trực quan và nén không mất dữ liệu.

VVC có nhiệm vụ hỗ trợ:

o Định dạng hình ảnh từ VGA đến 8K x 4K

o Không gian màu YCbCr với mẫu 4: 2: 0, 10 bit

o YCbCr / RGB 4: 4: 4 và YCbCr 4: 2: 2

o Các kênh phụ (transparency, depth,…..)

o Dải động cao (HDR) và gam màu rộng

o Độ sâu bit lên tới 16 bit cho mỗi thành phần

o Tốc độ khung hình cố định và thay đổi

oProgressive Scanning

VVC yêu cầu phần cứng, vì vậy sẽ mất một thời gian trước khi nó được triển khai vài camera và các thiết bị khác, nếu có. Những gì không rõ ràng là chi phí cấp phép. Mặc dù HEVC (H.265 / MPEG-H) có khả năng nén tốt hơn AVC (H.264 / MPEG-4 AVC), nhưng không đi sâu vào chi tiết, việc cấp phép HEVC rất phức tạp. Đó là lý do tại sao chúng ta không thấy HEVC được triển khai ở mọi nơi. Có rất nhiều thủ tục và sở hữu IP để thanh toán.

VVC đang nhắm đến việc tránh điều này. Nó sẽ xảy ra chứ? Chúng ta sẽ phải chờ xem. Codec dự định sẽ được tung ra vào cuối năm 2020.

MPEG-5 Essential Video Encoding
MPEG-5 Essential Video Encoding

Essential Video Coding (EVC)

Essential Video Coding, còn được gọi là MPEG-5 EVC, là một giải pháp thay thế cho HEVC (H.265 / MPEG-H) và AVC (H.264 / MPEG-4 AVC), nhưng có hiệu quả mã hóa tương tự HEVC. MPEG-5 EVC có thể trở thành codec thay thế 4K.

EVC có thể được xem như là một giải pháp cho việc cấp phép HEVC phức tạp về bản quyền. Nó cung cấp hai phần, một phần miễn phí và một phần chính với các công cụ nâng cao đòi hỏi phải có bản quyền. Phần cơ bản bao gồm công nghệ hơn 20 năm tuổi (không có bằng sáng chế) hoặc không có tiền bản quyền. Phần chính được độc lập với phần miễn phí  và có thể được tắt để tránh các vấn đề bản quyền. Nó có vẻ giống như “win-win” cho cả hai, nhưng vẫn không chắc chắn tiền bản quyền phần chính sẽ có giá bao nhiêu. Tuy nhiên, nó được coi là một quy trình đơn giản hơn so với cấp phép HEVC.

Đối với hiệu suất nén, với phần miễn phí ở mức 10 bit nhằm mục đích tốt như AVC High 10, trong khi đó phần tốn phí dự kiến ​​sẽ cung cấp kết quả tương tự với HEVC Main 10. Các thử nghiệm cho thấy phần miễn phí của MPEG-5 EVC cung cấp giống nhau chất lượng của H.264 với tốc độ tiết kiệm bit khoảng 31%. Phần tốn phí của nó đang cung cấp một tỷ lệ giảm 26% so với HEVC.

EVC có nhiệm vụ hỗ trợ:

o Định dạng hình ảnh từ VGA đến 8K x 4K

o Không gian màu YCbCr với lấy mẫu 4: 2: 0, 10 bit

o YCbCr / RGB 4: 4: 4 và YCbCr 4: 2: 2

o Dải động cao (HDR) và gam màu rộng

o Độ sâu bit lên tới 16 bit cho mỗi thành phần

o Tốc độ khung hình cố định và thay đổi

oProgressive Scanning

MPEG-5 EVC yêu cầu phần cứng phải được triển khai, vì vậy sẽ mất nhiều thời gian trước khi chúng ta thấy nó trở thành một phần của quy trình công việc. Nó dự kiến ​​sẽ được phát hành vào đầu năm 2020.

MPEG-5 EVC
MPEG-5 EVC

Low Complexity Enhancement Video Coding (LCEVC)

LCEVC là một phần của MPEG-5 tiêu chuẩn , nhưng nó mã hóa khác. Mục tiêu chính của nó là người dùng trong không gian phát trực tiếp, do đó, thể thao, tin tức, Twitch, YouTube, v.v. Công ty V-Nova đang phát triển MPEG-5 LCEVC và ý định của nó là được áp dụng ở các cấp độ nền tảng, tuy nhiên, nó có thể được áp dụng cho một codec video ở bất kỳ giai đoạn nào của quy trình làm việc. Điều đáng chú ý là nó không phải là một codec có thể mở rộng.

Low Complexity Enhancement Video Coding
Low Complexity Enhancement Video Coding

Những gì LCEVC làm là nó cần một codec hiện có – AVC, HEVC, VVC, EVC, v.v. – và cải thiện hiệu suất tổng thể của bộ mã hóa. Đó là một codec bổ sung, không phải là một thay thế. Bạn có thể xem nó như nâng cấp lên một món chiên lớn và đồ uống lớn khi đặt một bữa ăn giá trị. Các bữa ăn giá trị là codec cơ sở. Nâng cấp lên các mặt lớn hơn là LCEVC. Nhưng với LCEVC kích thước tập tin thực tế không lớn hơn.

Codec truyền thống mã hóa và giải mã thành một luồng duy nhất. LCEVC hoạt động bằng cách lấy codec cơ sở ở độ phân giải thấp hơn và thêm tối đa hai lớp dư được mã hóa để chỉnh sửa các phần được tạo bởi codec video cơ sở. Những lớp đó thêm độ phân giải bổ sung và chất lượng. Các thử nghiệm cho thấy LCEVC thêm chi tiết và độ sắc nét cho video đầu ra cuối cùng trong khi giảm tải xử lý và bộ nhớ chung. Điều này cho phép 4K UHD được sử dụng khi chỉ có HD. Ngoài ra, các thử nghiệm cho thấy thời gian mã hóa của LCEVC nhanh hơn đáng kể so với các phiên bản độ phân giải đầy đủ của AVC, HEVC và VVC.

LCEVC HEVC AVC VVC encoding
LCEVC HEVC AVC VVC

LCEVC có nhiệm vụ hỗ trợ:

o Định dạng hình ảnh từ VGA đến 8K x 4K

o Không gian màu YCbCr với lấy mẫu 4: 2: 0, 10 bit

o YCbCr / RGB 4: 4: 4 và YCbCr 4: 2: 2

o Dải động cao (HDR) và gam màu rộng

o Độ sâu bit lên tới 16 bit cho mỗi thành phần

o Tốc độ khung hình cố định và thay đổi

oProgressive Scanning

LCEVC không yêu cầu phần cứng bổ sung được triển khai vào các hệ thống hoặc nền tảng hiện có. Mục tiêu của nó là tăng cường các tiêu chuẩn codec khác, và do đó có thể được thực hiện ở phần mềm hoặc cấp độ ứng dụng khi công ty thấy phù hợp. V-Nova vẫn chưa đặt chi phí bản quyền. Nó dự kiến ​​sẽ được phát hành vào giữa năm 2020.

Nó có ý nghĩa gì đối với người sáng tạo?

VVC, EVC và LCEVC  đầy hứa hẹn. Đặc biệt là LCEVC trong việc phát trực tiếp. Nếu tiền bản quyền quá tốn kém, các công ty như ARRI, Blackmagic Design, Canon, Nikon, Panasonic, RED, Sony và các công ty khác, có thể sẽ không thực hiện chúng. Hầu hết các công ty này đã hoặc đang phát triển RAW hoặc wide color gamut profiles, được các nhà làm phim ưa thích hơn một codec được nén như H.265, H.264 hoặc VVC mới (H.266).

Tuy nhiên, triển vọng của VVC (H.266) đang xây dựng. Chất lượng hình ảnh của nó có thể ngang bằng, nếu không tốt hơn so với ProRes 4444 vì có rất ít hoặc không có sự khác biệt đáng chú ý nào về chất lượng hình ảnh với H.265 ở tốc độ bit cao hơn. Hiện tại, H.265 / H.264 cho phép dễ dàng truyền phát video 4K qua mạng 4G hoặc kết nối internet tương đối chậm. H.266 có thể cải thiện mạnh mẽ về nó.

Để chỉnh màu, RAW và ProRes sẽ là codec được lựa chọn vì độ trễ của nó so với H.265 / H.264, nhưng sẽ rất thú vị để thử nghiệm H.266 nặng bao nhiêu khi trình diễn trên CPU. Mặc dù không có sự cải thiện về chất lượng hình ảnh khi chuyển mã H.265 / H.264 sang ProRes, nhưng nó giúp chỉnh sửa dễ dàng hơn. Có lẽ H.266 sẽ loại bỏ sự cần thiết phải chuyển mã hoàn toàn.

Nguồn: No Film School

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch!

Thank you so much

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s